Khám phá 03 chất chủ chốt nuôi dưỡng cơ thể

Trong thực đơn ăn uống hằng ngày của con người hiện nay chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng cho cơ thể, mỗi chất dinh dưỡng lại đóng một vai trò khác nhau trong quá trình nuôi dưỡng và phát triển các tế bào trong người. Hôm nay, chúng ta sẽ giải mã 3 chất chính trong cơ thể người có nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Chất béo (Fat)

Được biết tới là 1 trong 3 nhóm dưỡng chất thiết yếu, chất béo có nhiệm vụ giúp các Vitamin tan trong dầu mỡ như vitamin A, D, E và K hấp thụ vào trong cơ thể. Khi lượng chất béo trong khẩu phần ăn không đủ sẽ dẫn tới các Vitamin kể trên không thể hấp thụ được vào trong cơ thể. Điều này làm cho chất béo quan trọng khi các Vitamin đó có vai trò thiết yếu với thị giác, tạo máu, khả năng đáp ứng miễn dịch cơ thể,…

Chất béo tồn tại cả ở trong động vật lẫn thực vật: cá, trứng gà, quả bơ, đậu nành,… Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến cáo người trưởng thành nên nạp vào cơ thể 20-35% tổng năng lượng do chất béo cung cấp trong 1 ngày.

Carbohydrate (Carb)

Đóng vai trò là một chất cung cấp nhiên liệu cho cơ bắp làm việc, ngoài ra, Carb cũng trực tiếp đảm nhận việc nuôi dưỡng não bộ. Vì vậy, việc thiếu hụt hay dư thừa Carb đều có khả năng ảnh hưởng đến trí nhớ, tâm trạng, cảm xúc của người. Carbohydrate chia làm 2 loại là Carb đơn và Carb phức:

Carb đơn

Carb đơn chứa từ 1 đến 2 loại đường đơn, có ở các thực phẩm: kẹo, nước ngọt đóng chai, siro, bánh mỳ trắng, … Do cấu trúc đơn giản nên loại Đường đơn này nhanh chóng được cơ thể tiêu hóa sau khi ăn và chuyển đến gan. Tại đây, nếu bạn ăn quá nhiều đồ ngọt, dẫn đến gan bị “ngập lụt” trong đường, không thể chuyển hóa kịp và buộc cơ thể bạn phải biến nó tất cả thành chất béo (lipit) để giảm tải nhanh chóng, lâu ngày gây ra hiện tượng béo phì, các bệnh tim mạch, tiểu đường. Vì thế hãy sử dụng những loại đồ ăn có chưa đường đơn một cách có chừng mực.

chat-dinh-duong-nuoi-duong-co-the

Carb phức

Ngược lại, “Carb phức” có cấu tạo chứa từ 3 loại đường trở lên, chúng xuất hiện trong ngũ cốc, hoa quả, rau củ và cả trong bánh mỳ nguyên cám. Chính vì cấu trúc phức tạp nên cơ thể chúng ta tiêu hóa, hấp thụ Carb phức chậm hơn so với Carb đơn.

Điều này khiến Carb phức được các chuyên gia khuyên dùng vì chúng chuyển hóa từ từ, không gây quá tải cho gan. Theo khuyến cáo của Hoa Kỳ, người trưởng thành chỉ nên cung cấp cho cơ thể 45-65% năng lượng từ Carbohydrat và chỉ 10% trong số này đến từ Carb đơn.

Đạm (Protein)

Protein hay “đạm” là dưỡng chất có trong thịt, cá, trứng, sữa. Chức năng chính của chúng là xây dựng, nuôi dưỡng và phục hồi các tế bào cơ. Bên cạnh đó, chúng còn đóng vai trò vận chuyển oxy, chất dinh dưỡng, bảo vệ cơ thể khỏi các virus gây bệnh, cân bằng độ pH trong cơ thể, …

Cấu tạo của Protein được hình thành từ nhiều mạch acid amin liên kết lại với nhau, Protein khác nhau do trình tự các mạch này khác nhau. Tuy nhiên,  không phải acid amin đều cần được bổ sung qua thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày, chúng được chia làm 2 loại là thiết yếu và không thiết yếu:

Acid amin không thiết yếu

Acid amin không thiết yếu là nhóm acid mà cơ thể có thể tự tổng hợp ra được. Nhưng trong một số trường hợp hỗ trợ điều trị bệnh lý, người bệnh vẫn được bác sĩ chỉ định bổ sung thêm loại acid này thông qua thực phẩm hằng ngày.

Acid amin thiết yếu

Ngược lại Acid amin thiết yếu là tập hợp một nhóm các acid mà cơ thể người không thể tự sản xuất được, bắt buộc phải bổ sung hằng ngày thông qua chế độ ăn uống. Việc cung cấp đầy đủ acid amin thiết yếu không chỉ giúp hệ miễn dịch, sinh sản hay thần kinh hoạt động tốt mà chúng còn tác động tích cực đến hệ thống tiêu hóa của cơ thể. Đây cũng là thành phần chính của thực phẩm bảo vệ sức khỏe Strep Biomin Gold.

Vừa rồi là 3 chất chính – phụ trách sinh năng lượng, để có một cơ thể khỏe mạnh, minh mẫn thì trong các bữa ăn hằng ngày bạn cần cân đối và bổ sung đủ các loại chất dinh dưỡng thiết yếu trên. Theo dõi page để có thêm các kiến thức bổ ích về sức khỏe nhé!

>>>Xem thêm: Những thực phẩm gây đầy bụng khi kết hợp cùng nhau

(LinhQ tổng hợp và biên tập)

————————–

LinhQ – Thảo mộc Linh diệu, Quý thể An Khang

Fanpage: LinhQ – Thảo mộc Dược thực

Hotline: 098 113 8833

Email: hotro@linhquy.com

Address: 37 Kim Mã Thượng, Ba Đình, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.